Nhíp Xe Tải & Tầm Quan Trọng Của Nhíp Ô Tô

Nhíp xe tải là một bộ phận vô cùng quan trọng, nó giúp cho phần trên xe di chuyển êm ái và không gặp quá nhiều chấn động trong quá trình di chuyển. 


Việc lựa chọn một bộ nhíp xe xe tải chắc chắn và bền cứng sẽ giúp cho xe bạn không bị giằng sốc quá nhiều trong quá trình di chuyển. 

Trong nội dung bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về nhíp xe tải một bộ phận vô cùng quan trọng, tìm hiểu xem cấu tạo, vai trò và trên thị trường hiện nay thì những loại nhíp xe tải nào có chất lượng tốt và được nhiều khách hàng tin dùng.


Nhíp xe tải là gì?

Nhíp xe tải là bộ phận giảm xóc cho xe, nhíp xe xe tải được ghép từ các tấm lò xo uốn cong. Các lá nhíp xe tải thường được sắp xếp theo thứ tự từ ngắn nhất cho đến dài nhất, với số là nhíp càng nhiều thì chúng lại càng cứng và khả năng chịu tải sẽ lớn hơn

Nhíp xe tải còn được gọi với nhiều tên gọi khác như là: lò xo ép, lò xo elip, lò xo lá,…

Những lá nhíp xe tải đầu tiên được ra đời vào năm 1970 và Nhật Bản và châu Âu là những nơi sử dụng đầu tiên. Cho đến hiện tại thì nhíp xe xe tải ngày càng đóng một vai trò vô cung quan trọng trong tổng thể thiết kế của một chiếc xe xe tải, chính vì thế mà chúng được sử dụng một cách rộng rãi và khá phổ biến hiện nay.

Hiện nay, trên các dòng xe thương mại như là xe tải, xe xe tải phân khúc SUV,..thì nhíp hầu như đã phát huy vai trò và tác dụng của mình, nó giúp cho quá trình phân bổ lực lên khung gầm đều hơn rất nhiều.

Nhíp xe xe tải có những cơ chế và điều kiện làm việc khá riêng biệt, với khả năng chịu tải trọng tĩnh của xe (khi xe đứng yên), bên cạnh đó thì nó còn khả năng chịu đựng những sự va đập mạnh mà không bị biến dạng. Khi xe bắt đầu chuyển động thì lực đổi dấu nó cũng bắt đầu xuất hiện trên nhíp xe tải

Nhíp xe xe tải có tác dụng gì?

Tác dụng chính của nhíp xe tải chính là giúp giảm các chấn động cho phần phía trên của xe, bên cạnh đó là giúp cho xe chịu đựng được tải trọng nặng, bên cạnh đó ưu điểm chính của nó là giảm tối đa các chấn động lên phần trước của xe khi xe di chuyển qua những đoạn đường gập ghềnh và có nhiều ổ gà

Một điểm đặc biệt cần lưu ý là nhíp xe xe tải chịu tác dụng bởi áp suất và chúng di chuyển trượt qua trượt lại

Cấu tạo và vật liệu làm nên nhíp xe tải

1. Cấu tạo của nhíp xe xe tải

Nhíp xe xe tải có một cấu tạo vô cùng đặc biệt với phần trung tâm của nó là hình vòng cùng. Hai đầu của nhíp xe tải được gắn với phần trục và khung xe, tuy nhiên trong một số trường hợp thì nhíp sẽ được kết nối với phần khung xe cùng với cánh tay (Swinging) ngắn

Với cấu tạo đặc biệt này nó sẽ giúp cho hệ thống nhíp hoạt động mềm mại và ít cứng nhắc hơn rất nhiều.

2. Vật liệu chính để làm nhíp xe tải là gì?

Một trong những yếu tố cần thiết nhất của nhíp xe xe tải chính là độ đàn hồi, nó yêu cầu độ đàn hồi rất cao. Cũng chính vì thế mà các nhà sản xuất thông thường sẽ sử dụng vật liệu chính để làm nhíp xe tải chính là thép đàn hồi, đây là loại thép có tỉ lệ cacbon chiếm đến 0.5-0.7%.

Để tạo ra một thanh nhíp có độ đàn hồi lớn thì quá trình tôi luyện và ram đóng vai trò vô cùng quan trọng và nó quyết định rất lớn đến chất lượng của sản phẩm.

Hiện tại, các loại nhíp xe xe tải được phân chia theo từng tải trọng khác nhau từ nhỏ, trung bình cho đến lớn. Chính vì vậy mà tương ứng với từng loại thì nhà sản xuất sẽ lựa chọn các loại thép có tính đàn hồi khác nhau.

Thông thường thì tỷ lệ dh/b xấp xỉ hoặc bằng 1 sẽ tốt hơn, giá trị này thông thường là 0.85 và 0.95 khi lựa chọn thép để làm nhíp xe tải. HRC của thép phải ở khoảng từ 35-45, độ dẻo và dai thấp sẽ giúp cho thép không bị biến dạng trong quá trình làm việc đặc biệt là khi xảy ra va đập mạnh.

Một số loại thép thông dụng thường được dùng để làm nhíp xe xe tải như sau:

  • C70, 65Mn: thường được sử dụng để chế tạo các loại nhíp xe xe tải thông thường cũng như các lò xo có khả năng chịu tải nhỏ
  • 60SiMn, 60C2: thường được sử dụng để chế tạo các loại nhíp với khả năng chịu tải lớn hoặc các loại lò xo có chiều dày dưới 18mm
  • 55CrV: thông thường thì loại thép này thường được sử dụng để chế tạo các loại lò xo có độ chịu tải trung bình với khả năng chịu nhiệt lên đến 300 độ C
  • 60Si2Ni2A, 60Si2CrA: đây là loại thép được lựa chọn để chế tạo nên các nhíp với khả năng chịu tải nặng (thường được dùng cho các dòng xe tải nặng) và một số loại lò xo đặt ở vị trí quan trọng.

from Blogger https://ift.tt/qVhnMvT
via IFTTT

Bình luận về bài viết này